Bảng giá xe ô tô Ford được chúng tôi cập nhật ngày 4/1/2018, ghi nhận mức giảm giá khoảng 20 triệu đồng với loạt dòng xe EcoSport, Fiesta và Focus. Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2018 đã đón nhận ngay những biến động rõ nét, khi mà hàng loạt chính sách có lợi cho giá xe được chính thức áp dụng. Những dòng xe đang được Ford áp dụng giá tạm tính cho năm 2018 và đang được hưởng mức giảm giá đáng kể bao gồm Fiesta, Focus và EcoSport.

Bên cạnh đó, Ford Everest và Ford Ranger, 2 mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan, được dự kiến là sẽ có mức giảm giá “khủng” do giảm đồng loạt 2 loại thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt, lại chưa có biến động gì. Dù thuế nhập khẩu ô tô đã giảm từ 30% về 0% từ ngày 1/1/2018 (đối với xe nhập từ các nước ASEAN vào Việt Nam có tỷ lệ nội khối từ 40% trở lên theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN) nhưng đến thời điểm này giá ô tô nhập khẩu chẳng những không giảm mà còn đội cả trăm triệu đồng mỗi chiếc.

Thông thường, việc thuế nhập khẩu giảm mạnh từ 30% về 0% từ đầu năm 2018 sẽ tạo ra sự chênh lệch đáng kể trong giá xe. Lấy ví dụ một chiếc xe nhập khẩu có giá khai báo hải quan 10.000 USD, khi tính thuế nhập khẩu 30% cộng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng sẽ có giá tới 20.735 USD. Tuy nhiên, sau thời điểm 1/1/2018, cũng chiếc xe đó nhưng khi tính hết các loại thuế thì giá chỉ còn 15.400 USD, giảm được khoảng 5.000 USD, tương đương khoảng 110 triệu đồng. Nếu đúng như những tính toán trên, giá xe nhập khẩu (chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia) sẽ giảm và sẽ gây hiệu ứng với xe lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, thực tế thị trường ô tô những ngày đầu năm 2018 vẫn chưa chứng kiến những điều chỉnh về giá xe ô tô. Việc giảm giá nếu có chỉ diễn ra với xe lắp ráp và cũng ở mức thấp hoặc chỉ là những ưu đãi mang tính ngắn hạn

Đối với những mẫu xe nhập khẩu, tính đến thời điểm này, cả 3 mẫu xe ăn khách hiện nay đều đang tăng giá. Chẳng hạn Toyota Fortuner bản thấp nhất vẫn duy trì mức giá niêm yết 1,1 tỷ đồng từ đầu năm 2017 đến nay. Tuy nhiên, nếu mua vào thời điểm này khách hàng còn phải chi thêm 150 triệu đồng để mua thêm phụ kiện. Tương tự Honda CR-V mới đang ở mức giá 1,25 tỷ đồng so với mức dự kiến của năm 2018 là 1,1 tỷ đồng. Mẫu bán tải Ford Ranger hiện cũng đã cắt giảm hầu hết các ưu đãi để trở về mức giá cũ từ 660 – 870 triệu đồng trong tháng 12/2017.
Trên thực tế, có những hãng xe nhập khẩu trong khu vực dù đã đủ điều kiện hưởng mức thuế 0% và các quy định tại Nghị định 116 nhưng vẫn chấp nhận mở tờ khai trước 1/1/2018, chấp nhận chịu thuế 30% để kịp giao xe cho khách hàng, đảm bảo kế hoạch bán hàng trong dịp Tết cũng như không mất uy tín trong bối cảnh các hãng đang phải cạnh tranh gay gắt để giữ thị phần.

Chia sẻ thông tin việc khan hiếm xe nhập khẩu trong thời điểm đầu 2018, đại diện Ford Việt Nam cho biết: “Là đơn vị đầu tiên được cấp giấy phép nhập khẩu nhưng hiện tại chúng tôi vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc nhập xe về sau thời điểm 1/1/2018. Một số giấy tờ trong quy định tại Nghị định 116 không hề xuất hiện tại các quốc gia sản xuất ô tô, do đó có giấy phép nhưng việc thông quan những chiếc xe nhập khẩu vẫn gặp vướng mắc. Chúng tôi sẽ vẫn cố gắng làm việc với các bên liên quan để đảm bảo các quyền lợi cho khách hàng của Ford Việt Nam”.
Cũng theo đại diện Ford Việt Nam, lô xe được nhập khẩu về được Ford hoàn thành các thủ tục cần thiết trước thời điểm 1/1/2018 do đó những chiếc xe này (bán tải) vẫn bị đánh thuế nhập khẩu 5% chứ không hoàn toàn được miễn thuế nhập khẩu như khách hàng dự đoán.