Nếu đề xuất áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt, thuế suất nhập khẩu đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ôtô con dưới 9 chỗ, đồng thời tăng lệ phí trước bạ cho các dòng xe bán tải của Bộ Công thương được Chính phủ phê duyệt, giá các dòng xe bán tải tại thị trường Việt sẽ tăng giá.

Ford Ranger XLT Mầu Xanh Thiên Thanh
Ford Ranger XLT Mầu Xanh Thiên Thanh

Thuế, phí của dòng xe bán tải có thể tăng lên nếu đề xuất của Bộ Công thương được duyệt khiến thị trường phân khúc này vốn hút khách nay lại càng “nóng” hơn. Thời gian vừa qua, với lợi thế lớn về thuế, phí, phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh.

Tại thị trường Việt, các mẫu xe bán tải được nhập khẩu về trong nước với mức thuế nhập khẩu (trong khu vực ASEAN là 5%), thuế TTĐB 15% và lệ phí trước bạ chỉ là 2%. Đây vốn được xem là lợi thế của các mẫu xe bán tải. Lợi thế này đã giúp cho các dòng xe bán tải có lợi thế hơn hẳn mức giá bán ra trong khi các tiện nghi không thua kém gì các dòng xe ô tô con.

Tuy thế, nhiều khả năng dòng xe này sẽ gặp khó hơn trong thời gian tới khi lợi thế về thuế, phí không còn. Nếu áp dụng mức thuế, phí như xe dưới 9 chỗ ngồi như đề xuất của Bộ Công thương thì giá xe bán tải sẽ tăng mạnh so với mức hiện tại.

Cũng tại thị trường Việt Nam, từ năm 2015, người tiêu dùng đã có xu hướng chuyển sang lựa chọn các dòng xe bán tải nhiều hơn.  Từ cuối năm 2016, xe bán tải được phép tham gia giao thông như xe con (tháng 11/2016) đã khiến nhiều người lựa chọn nhiều hơn. Thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2016, lượng tiêu thụ xe bán tải chiếm tới trên 7% thị phần với hơn 23.000 xe được bán ra.

Thế nhưng, việc xe bán tải được “đối xử” như xe con cũng khiến cho nhiều doanh nhiệp phản ứng và cho rằng, việc dòng xe này có mức thuế TTĐB và phí trước bạ thấp là “không công bằng”.

Tháng 3 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Công Thương phải chủ trì đánh giá toàn diện thị trường ô tô Việt Nam trong mối tương quan với thị trường khu vực và thế giới. Trong đó, Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan quản lý phải nghiên cứu, đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải (pick-up) để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.

Theo tính toán của nhiều doanh nghiệp, nếu mức thuế TTĐB và phí trước bạ mới được áp dụng, có dòng xe bán tải hiện nay được nhập về Việt Nam có dung tích xi lanh lớn nhất là 4.0L có thể tăng lên cả tỷ đồng.

Thông tin về thuế, phí của dòng xe bán tải có thể tăng đã phần nào tác động đến thị trường.

Thống kê cho thấy, tiêu thụ xe bán tải bắt đầu có dấu hiệu nóng lên khi tăng trưởng từ 1.595 chiếc hồi tháng 3 lên 2.165 chiếc trong tháng 4. Sang tháng 5, thị trường cũng tiêu thụ tới 2.028 chiếc xe bán tải các loại

Đáng chú ý là lượng tiêu thụ một số mẫu bán tải tại thị trường tăng đột biến. Chẳng hạn như mẫu bán tải Triton từ 44 chiếc hồi tháng 3 lên tới 251 chiếc hồi tháng 4 hay Colorado tăng từ 39 chiếc lên 339 chiếc hồi tháng 4.

Mẫu bán tải ăn khách nhất Việt Nam là Ford Ranger cũng tăng từ 1.014 chiếc hồi tháng 3 lên 1.167 trong tháng 4 và 1.304 chiếc trong tháng 5. Tính đến hết tháng 5, doanh số cộng dồn của mẫu xe này đã lên đến 5.647 chiếc và liên tục nằm trong top 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Hoàng Nam