Đại diện Bộ Tài chính vừa cho biết, cơ quan này sẽ hoàn thiện và trình lại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế sau khi lấy ý kiến của các bên. Dự kiến, dự thảo Luật này sẽ được thông qua tại kỳ họp diễn ra vào tháng 3/2016.
Trong chương trình kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật về thuế không còn nằm trong danh sách biểu quyết để thông qua. Đại diện Bộ Tài chính cho biết, sau khi lắng nghe ý kiến của các bên, cơ quan này sẽ tiến hành hoàn thiện để trình lại dự thảo Luật này. Dự kiến, dự thảo Luật sẽ được thông qua tại kỳ họp tháng 3/2016.
Dự thảo Luật thuế sẽ được xem xét thông qua vào kỳ họp tháng 3/2016
Tại kỳ họp Quốc hội này, Chính phủ đã trình phương án giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) từ 20-25% đối với các dòng xe có dung tích xi-lanh thấp hơn 2.000 cm3 (mức thuế áp dụng hiện hành là 45%), đồng thời tăng mạnh thuế TTĐB lên 55-60% với những xe có dung tích xi-lanh từ 2.000 – 3.000 cm3 và 110-130% đối với xe có dung tích xi-lanh trên 3.000 cm3. Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, phương án tính thuế TTĐB theo dung tích xi-lanh này nhằm tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước đồng thời để người dân có thu nhập trung bình cũng có thể mua xe.
Trong một diễn biến khác, tại phiên thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế diễn ra vào chiều 13/11, khá nhiều đại biểu đề nghị cân nhắc lại việc giảm thuế TTĐB đối với ô tô. Các đại biểu cho rằng, các cơ quan liên quan cần cân nhắc việc giảm sâu thuế TTĐB với dòng xe dưới 9 chỗ vì có thể sẽ “giết chết” ngành ô tô trong nước và khiến thị trường tiêu dùng bùng nổ trong khi hệ thống hạ tầng giao thông nước ta còn nhiều hạn chế.
Nhiều đại biểu cũng đề nghị cần cân nhắc lại, không chia nhỏ loại dung tích xi-lanh từ 1.500 cm3 trở xuống và trên 3.000 cm3 để áp thuế suất thuế TTĐB mà áp dụng thuế suất thuế TTĐB thống nhất đối với dòng xe này.
Giá xe vẫn sẽ tăng?

Bên cạnh việc thuế TTĐB không có khả năng giảm, ngay từ đầu năm 2016, ô tô lại phải đối mặt với nguy cơ tăng giá bán vì quy định mới về giá tính thuế TTĐB chính thức được áp dụng.
Cụ thể, Nghị định 108 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế TTĐB và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB quy định giá tính thuế TTĐB sẽ phải tính trên giá bán buôn của các đơn vị nhập khẩu chứ không phải chỉ tính trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu ô tô như hiện nay. Theo đó, thuế TTĐB sẽ được tính trên cả những chi phí như vận chuyển, marketing hay một phần lợi nhuận của nhà nhập khẩu… Theo các doanh nghiệp nhập khẩu, với cách tính thuế trên, giá bán lẻ của nhiều loại ô tô có thể sẽ tăng thêm 15-30%.
Việc kỳ họp Quốc hội lần này hoãn đưa ra “phán quyết” với các Luật thuế cũng phần nào khiến giới kinh doanh tạm an tâm và có thêm hy vọng. Cách tính thuế TTĐB trong dự thảo Luật được Chính phủ trình lần này khác xa với hướng dẫn của Nghị định 108 ban hành hôm 28/10.
Trước đó, các nhà nhập khẩu ô tô đã “kêu cứu” vì thuế nhập khẩu tăng chóng mặt, đồng thời cùng nhau ký vào bản đề nghị lùi thời gian áp dụng Nghị định 108 vì lo ngại những hệ quả phát sinh khi các chính sách thuế liên tục điều chỉnh trong thời gian quá ngắn.