Với các quy định mới về thuế đối với ô tô có hiệu lực từ 1/1/2016, các nhà nhập khẩu xe hơi Việt Nam dự đoán giá bán xe ô tô nhập khẩu có khả năng sẽ tăng cao.Theo quy định, từ ngày 1/1/2016, xe ô tô nhập khẩu sẽ chính thức áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới. Nếu như từ nay đến thời điểm đó, các cơ quan chức năng không có sự điều chỉnh gì về vấn đề chính sách thì nhiều khả năng, các nhà nhập khẩu ô tô sẽ phải tăng giá bán xe để đảm bảo lợi nhuận.

Bãi Xe Mới Ford Thăng Long
Bãi Xe Mới Ford Thăng Long

Nghị định 108/2015/NĐ-CP chỉ rõ, từ ngày 1/1/2016, giá tính thuế TTĐB của xe nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi sẽ không tính theo giá vốn như hiện tại mà sẽ tính trên giá bán buôn tức là sẽ bao gồm giá vốn, phí vận chuyển, quảng cáo, chi phí bán hàng và lợi nhuận, đồng thời, giá tính thuế TTĐB sẽ không được thấp hơn 105% giá vốn. Ngoài ra, các nhà nhập khẩu vẫn phải đóng một lần thuế TTĐB ở khâu nhập khẩu.

Năm 2016, giá bán xe ô tô nhập khẩu có thể sẽ tăng mạnh

Trao đổi về vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế – đơn vị nhập khẩu xe Audi tại Việt Nam – ông Nguyễn Tấn Trung cho biết: “Người tiêu dùng Việt Nam phản ứng rất nhanh với các chính sách thuế. Thông thường thì trước khi thuế tăng, lượng mua xe cũng sẽ tăng nhanh. Vậy nhưng, sang năm thì chúng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra”.

Ông Trung cho biết thêm: “Theo quy định mới, thuế TTĐB sẽ được tính vào ngày xuất hoá đơn và giao xe. Vì vậy, hiện tại chúng tôi chưa dự đoán được giá xe sang năm 2016 sẽ tăng cụ thể bao nhiêu. Ngoài ra, thời gian nhập một chiếc Audi về Việt Nam là từ 4-5 tháng. Điều này khiến cho nhiều khách hàng đặt mua thời điểm hiện tại lo lắng, chưa biết số tiền mình sẽ phải trả khi nhận xe là bao nhiêu.

Các nhà nhập khẩu ô tô cho biết, việc điều chỉnh liên tục các chính sách thuế sẽ tác động đến sự ổn định của thị trường

Một vấn đề nữa cũng cần phải đề cập là các chính sách về thuế thời gian qua liên tục bị điều chỉnh đã tác động đến sự ổn định của thị trường, sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô và gây ra tiếng xấu cho môi trường kinh doanh. Việc Nghị định 108 vừa ban hành thì một văn bản luật khác lại ra đời và gần như sửa đổi hoàn toàn quy định trong Nghị định là mình chứng rõ ràng nhất. Không chỉ có vậy, các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam còn phải đứng trước dự luật thuế TTĐB tính theo dung tích xy-lanh. Theo đó, những dòng xe có dung tích xy-lanh dưới 2.0 lít sẽ được giảm thuế và thuế áp cho những dòng xe có dung tích trên 2 lít sẽ tăng mạnh.

Chia sẻ về quy định tính thuế theo dung tích xi-lanh, ông Đoàn Hiếu Trung, Giám đốc điều hành Rolls-Royce Việt Nam cho biết: “Việc đánh thuế theo dung tích xy-lanh nhằm hạn chế mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải ra môi trường là không hợp lý. Một chiếc Rolls-Royce Phantom động cơ 6,75 lít có mức tiêu thụ nhiên liệu ít hơn cả một chiếc Toyota Land Cruiser dù chiếc xe này có dung tích xi-lanh nhỏ hơn”.

Dự báo về giá xe ô tô nhập khẩu trong tương lai, ông Trung cho biết: “Sẽ không có chuyện giá xe tại Việt Nam giảm, thậm chí có thể sẽ tăng. Mặc dù thuế nhập khẩu giảm nhưng thuế TTĐB lại tăng lên. Như vậy thuế sẽ lại chồng thuế. Chúng ta có thể thấy Hiệp định Thương mại TPP, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (dù chưa đi đến ký kết) đều cần lộ trình 9 – 10 năm để cắt giảm thuế nhập khẩu về 0%. Trong khi đó, Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN quy định chỉ những dòng xe nào có 40% lượng phụ tùng sản xuất tại ASEAN mới thuộc diện được ưu đãi thuế“.