0932.333363

Xe nhập khẩu sẽ gia tăng cùng với lộ trình giảm thuế

Xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đang được hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế mới và việc các xe nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam trong thời gian tới gần như là chắc chắn. Điều này đang khiến cho ngành sản xuất trong nước gặp nhiều thách thức.

Sản xuất ô tô trong nước đang lo ngại trước lộ trình giảm thuế của xe nhập
Sản xuất ô tô trong nước đang lo ngại trước lộ trình giảm thuế của xe nhập

Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường ô tô, đây là thời điểm ngành sản xuất ô tô trong nước phải đối mặt với rất nhiều “thử thách”. Khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đang trong lộ trình giảm thuế và gia tăng về số lượng thì một câu hỏi được đặt ra là  liệu có doanh nghiệp nào muốn đầu tư sản xuất ô tô trong nước và với xu thế đua nhau nhập xe nguyên chiếc thì bài toán cân đối ngoại tệ, giảm nhập siêu sẽ được tính ra sao?

Năm 2016, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận thực tế đã được cảnh báo là xu thế nhập khẩu xe từ các nước trong khu vực, nhất là Thái Lan tăng mạnh. Nếu như năm 2015, Thái Lan đứng ở vị trí thứ 4 thì trong 7 tháng đầu năm 2016, với 18.840 xe, tăng 55,4%, quốc gia này đã vượt qua Trung Quốc, Nhật Bản để dẫn đầu về lượng xe xuất khẩu vào Việt Nam.

Là nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển nhất khu vực Asean với các sản phẩm của Thái Lan đa dạng, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá cạnh tranh và chi phí vận chuyển hợp lý. Đặc biệt, quan trọng hơn ô tô nhập khẩu từ Thái Lan còn được hưởng lợi về giá khi năm 2016, thuế suất thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ Asean về Việt Nam giảm xuống 40%. Theo lộ trình giảm thuế, đến năm 2017, con số này sẽ được giảm xuống còn 30% và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích xi lanh 1.5L được giảm 5% (từ 45% xuống 40%). Thậm chí, đến năm 2018, thuế nhập khẩu sẽ giảm còn 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt tiếp tục giảm 5% cho các xe sử dụng dung tích xi lanh 1.5L và 2.0L. Với lộ trình giảm thuế này, chắc chắn trong thời gian tới, các xe ô tô từ Asean (chủ yếu là Thái Lan) sẽ ồ ạt về Việt Nam.

Ngoài các xe thuộc khu vực Asean, các xe nhập khẩu về Việt Nam còn được hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) với Hàn Quốc và nhất là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) bắt đầu có hiệu lực. Điều này giúp hàng hóa từ nước này, trong đó có máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu và ô tô… sẽ được hưởng thuế nhập khẩu vào Việt Nam thấp hơn, thậm chí là miễn hoàn toàn.

Chúng ta cũng cần nhắc đến các xe ô tô nguyên chiếc từ một thị trường khá mới là Nga. Với những ưu đãi từ Hiệp định định thư Hợp tác về ô tô ký kết giữa chính phủ Nga và Việt Nam thì các mẫu xe Nga sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào Việt nam để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường. Không chỉ có vậy, các doanh nghiệp liên doanh, liên kết liên quan còn được hưởng hạn ngạch miễn thuế đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm. Theo lộ trình, trong 3 năm đầu từ khi Nghị định thư có hiệu lực, Nga sẽ xuất khẩu sang Việt Nam 2.550 xe và 13.500 phụ kiện trong 5 năm đầu. Chính vì vậy, trong thời gian tới, lượng xe ô tô nguyên chiếc từ Nga về Việt Nam sẽ tăng mạnh.

Nỗi lo nhập siêu

ượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam liên tục tăng
ượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam liên tục tăng

Nhìn lại thị trường ô tô Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2016, chúng ta có thể thấy, nhu cầu sở hữu ô tô của người Việt rất lớn, mặc cho giá xe đang cao và dwk báo sẽ tiếp tục tăng. Trong 9 tháng đầu năm2016, toàn thị trường đã tiêu thụ 214.398 xe các loại, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo nhận định của các donah nghiệp kinh doanh ô tô, năm 2016, tốc độ tăng trưởng vẫn rất tốt, thâm chí c thể ngang năm 2015 – năm thị trường ô tô nước ta có tốc độ tăng trưởng cao nhất từ trước đó với 244.914 xe, tăng trưởng 55%. Việc thị trường ô tô tăng trưởng tốt trong bối cảnh cơ sở hạ tầng nước ta còn nhiều hạn chế sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Và nghiêm trọng hơn nữa là xu thế gia tăng nhập khẩu xe nguyên chiếc như hiện nay sẽ khiến tình trạng nhập siêu từ ô tô căng thẳng hơn.

Tình trạng nhập siêu của Việt Nam trong những năm gần đây về cơ bản đã được cải thiện. 9 tháng đầu năm 2016, Việt Nam xuất siêu gần 2,76 tỷ USD. Tình trạng nhập siêu từ Trung Quốc giảm nhẹ nhưng lại tăng cao từ Hàn Quốc và các nước ASEAN. Cơ cấu nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu gồm ba cấu phần chính là hàng vốn đầu tư (thiết bị máy móc, nguyên liệu), hàng trung gian và hàng tiêu dùng. Trong đó, hàng tiêu dùng chiếm khoảng 10%. Ba đối tác mà Việt Nam nhập siêu nhiều nhất là Hàn Quốc, ASEAN và Trung Quốc. Với ASEAN, nước ta nhập siêu không nhiều nhưng riêng một số mặt hàng và với một số nước như Thái Lan thì chúng ta lại có mức nhập siêu đang tăng nhanh. Xu hướng này phần nhiều có liên quan đến thực trạng người tiêu dùng Việt Nam đang có thu nhập ngày càng ca, kéo theo nhu cầu tiêu dùng hàng xa xỉ, đắt tiền như ô tô… ngày càng lớn. Chính vì vậy, với xu thế thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN và Hàn Quốc giảm thì mặt hàng tiêu dùng vốn không được khuyến khích là ô tô sẽ tăng nhanh, gây áp lực cho việc cân đối cán cân thương mại.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2015, nước ta có 282.300 xe đăng ký mới. Dự kiến năm 2016, con số này là 344.600 xe. Dự báo, đến năm 2020, thu nhập bình quân/đầu người Việt Nam sẽ đạt khoảng 3.000 USD. Khi ấy, nước ta sẽ bước vào giai đoạn phổ cập ô tô. Năm 2025, nhu cầu thị trường trong nước có thể lên cần tới 500.000 – 600.000 xe/năm. Nếu ngành sản xuất trong nước đáp ứng được, xe nhập khẩu gia tăng thì lượng ngoại tệ bỏ ra để nhập khẩu ô tô sẽ rất lớn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến bài toán kiềm chế nhập siêu và tác động xấu tới nền kinh tế.

Vấn đề đầu tư sản xuất ô tô trong nước

Năm 2014, Chính phủ nước ta phê duyệt Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Chiến lược xác định rõ ô tô là ngành công nghiệp quan trọng, cần khuyến khích phát triển bằng những chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn.

ford-thang-long-5-copy-copy-700x456

Hiện tại, trong lĩnh vực đầu tư sản xuất ô tô trong nước, Việt Nam có 2 tên tuổi lớn là Công ty ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) và Công ty ô tô Trường Hải (Thaco). Trong khi Vinaxuki theo đuổi mục tiêu chế tạo xe ô tô du lịch “made in Vietnam” thì Thaco lại đi theo hướng hợp tác với các thương hiệu quốc tế (chưa có cơ sở sản xuất tại Việt Nam và khu vực ASEAN). Thaco xác định phải có thị trường tiêu thụ sau đó mới tiến hành đầu tư sản xuất, đi từ những chi tiết đơn giản đến các chi tiết khó hơn, cần nhiều tiền đầu tư hơn để từng bước thâm nhập vào chuỗi sản xuất của các thương hiệu quốc tế, tăng cường sản xuất trong nước với tư cách là bàn đạp để mở thị trường ASEAN.

Chiến lược xác định rõ ràng là vậy, Vinaxuki cũng đầu tư không ít tiền bạc, tâm huyết đeo đuổi sản xuất ô tô nhưng đến nay đơn vị này đang lâm vào “thảm cảnh”. Thaco thì vẫn theo đuổi mục tiêu phát triển sản xuất ô tô để tính chuyện chinh phục thị trường ASEAN.

Nhắc đến sản xuất, lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam, chúng ta không thể không nhắc đến liên doanh Toyota Việt Nam. Mặc dù luôn khẳng định sẽ tiếp tục sản xuất ô tô tại Việt Nam nhưng những động thái của đơn vị này thời gian qua chưa thể thể hiện được rõ mục tiêu này. Đặc biệt, Toyota Việt nam còn xuất hiện xu thế gia tăng nhập khẩu, nhất là dòng bán tải đang khá rõ. Có thể, Toyota Việt Nam vẫn đang chờ đợi các quyết sách cụ thể hơn từ Chính phủ để quyết định sẽ sản xuất hay nhập khẩu ô tô.

Hyundai Thành Công đang lắp ráp 3 mẫu xe chiến lược tại nhà máy
Hyundai Thành Công đang lắp ráp 3 mẫu xe chiến lược tại nhà máy

Trong khi đó, với nhận định không còn nhiều thời gian, Hyundai Thành Công, đơn vị vốn “chuyên” nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lại đang có những bước đi chiến lược để sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Hiện tại, doanh nghiệp này đang tiến hành lắp ráp 3 mẫu xe tại Nhà máy ô tô của mình, tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Không chỉ có vậy, Hyundai Thành Công cũng đã đạt được các thoả thuận ban đầu và hoàn tất các bước quan trọng trong việc hợp tác với công ty mẹ là Hyundai để đầu tư sản xuất lắp ráp các sản phẩm của Hyundai tại Việt Nam, từng bước thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm cung cấp xe Hyundai tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

 

Nguồn: banxehoi.com/thi-truong-o-to/lo-trinh-giam-thue-nhap-khau-o-to-dang-khien-san-xuat-trong-nuoc-gap-kho-31701

Nhắn Messenger
Nhắn tin Messenger

Chat Zalo
Chat Zalo

Gửi Mail
Gửi Mail